KỸ NĂNG PHÒNG NGỪA
MỘT SỐ THỦ ĐOẠN PHẠM TỘI SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ CAO
PHỔ BIẾN TRONG ĐỜI SỐNG
- Không công khai các thông tin cá nhân lên các trang mạng xã hội để tránh bị các đối tượng lợi dụng khai thác, sử dụng thủ đoạn lừa đảo; khi chia sẻ thông tin trên mạng xã hội cần chọn lọc những thông tin có thể chia sẻ công khai, thông tin giới hạn người xem.
- Cảnh giác, không tin tưởng vào những chiêu trò nhận thưởng qua mạng mà yêu cầu nạp tiền thẻ điện thoại hoặc chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng để làm thủ tục nhận thưởng.
- Tìm hiểu kỹ thông tin khi kết bạn với những người lạ trên mạng xã hội, đặc biệt là những người hứa hẹn cho, tặng số tiền lớn, những món quà đắt tiền.
- Cảnh giác với những trang website giả mạo dịch vụ chuyển tiền quốc tế, trang website ngân hàng... lưu ý chỉ nên nhập thông tin tài khoản ngân hàng trên các website chính thức của ngân hàng có uy tín.
- Tuyệt đối không cung cấp mã OTP do ngân hàng gửi cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng.
- Đối với các tin nhắn qua mạng xã hội, qua điện thoại người quen, bạn bè nhờ mua thẻ cào điện thoại, nhờ chuyển tiền hộ cần gọi điện trực tiếp để xác nhận thông tin với người nhờ, không nói chuyện qua tin nhắn.
- Đối với các cá nhân có nhu cầu chuyển - nhận tiền từ nước ngoài về chỉ gửi nhận thông qua ngân hàng có uy tín, không sử dụng các dịch vụ chuyển, đổi tiền quốc tế của cá nhân không hợp pháp.
- Các cá nhân không mở hộ, cho thuê, bán tài khoản ngân hàng của mình cho người khác, đặc biệt là những đối tượng không quen biết. Trong nhiều trường hợp các đối tượng lợi dụng tài khoản ngân hàng (do mua, mượn, thuê được) để chiếm đoạt tài sản của người khác. Đây là hành vi trực tiếp tiếp tay cho các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Khi phát hiện đối tượng có hành vi mua, thuê người khác mở tài khoản ngân hàng cần báo cho cơ quan Công an phối hợp xử lý.
- Khi có số điện thoại lạ liên lạc, thông báo có liên quan đến tội phạm và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hoặc chuyển tiền, thì tuyệt đối không chuyển tiền, thông báo cho người thân trong gia đình và nhanh chóng trình báo với Cơ quan Công an gần nhất để kịp thời phối hợp xử lý.
- Khi trao đổi, mua bán trực tuyến, qua mạng xã hội Zalo, Facebook phải tìm hiểu rõ nguồn gốc, hạn chế mua các đồ vật có giá trị lớn qua mạng xã hội hoặc các trang web bán hàng online.
- Có thể quen biết, kết bạn với người nước ngoài qua mạng xã hội Facebook nhưng không nên gửi, chuyển tiền để đóng các khoản phí vào tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp với bất kỳ lý do gì, vì đây có khả năng cao là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản;
- Không vay tiền online từ các ứng dụng không rõ nguồn gốc, đây là hình thức lừa đảo hoặc cho vay lãi nặng qua các ứng dụng điện thoại di động. Nếu các cá nhân có nhu cầu vay tiền thì liên hệ và đến trực tiếp ngân hàng, các tổ chức tín dụng gần nhất để được hỗ trợ. Khi thực hiện các giao dịch qua mạng hoặc qua các ứng dụng di động của các ngân hàng, tuyệt đối không được cung cấp mã xác thực OTP nhận được cho bất kỳ ai.
- Tuyệt đối không nên tham gia đầu tư vào các sàn giao dịch ngoại hối trái phép, các hình thức quảng cáo, kêu gọi tham gia chạy “bot”
(rô bốt) tự động qua mạng xã hội Zalo, Facebook, có thể đó là thủ đoạn để lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc đánh bạc online.
- Nếu phát hiện, nghi ngờ có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với các hình thức như trên, kịp thời thông báo cho Cơ quan Công an gần nhất để được tiếp nhận, giải quyết.
9 ĐIỀU CẦN NHỚ
1. KHÔNG CÓ NHÀ MẠNG NÀO GỌI ĐIỆN THÔNG BÁO KHOÁ SIM, NỢ CƯỚC (nếu có tin nhắn từ tổng đài thì ra trung tâm, cửa hàng các nhà mạng gần nhất trên địa bàn hỏi thủ tục);
2. KHÔNG CÓ VIỆC NHẸ LƯƠNG CAO, NGỒI NHÀ LÀM CỘNG TÁC VIÊN LƯƠNG TỪ 500k/1 NGÀY CHỈ CÓ THỂ LÀ LỪA ĐẢO (vẫn băn khoăn thì VÀO GOOGLE tìm hiểu thông tin về công ty đó, hình thức lừa đảo đó;
3. KHÔNG CÓ KIẾN THỨC chớ tham gia vào
ĐẦU TƯ ONLINE (Tiền trao cháo múc còn bị lừa huống hồ qua mạng);
4. KHÔNG CÓ NGƯỜI NHÀ, NGƯỜI YÊU, PHI CÔNG, NGƯỜI NƯỚC NGOÀI....nào mà
GỬI TIỀN, GỬI QUÀ về bị
HẢI QUAN sân bay lại yêu cầu nộp
TIỀN LỆ PHÍ;
5. KHÔNG CÓ BỘ CÔNG AN, VIỆN KIỂM SÁT, TOÀ ÁN nào liên hệ qua điện thoại với công dân để thông báo lỗi vi phạm, hay điều tra qua điện thoại. Ngoại lệ có thể
CÔNG AN PHƯỜNG (cụ thể là
CẢNH SÁT KHU VỰC) gọi điện cho người dân trong khu vực do mình phụ trách để hỏi về tình hình công việc.
6. CON, CHÁU học ở trường bị
TAI NẠN thì nhà trường sẽ lo trước, không tự ý chuyển khoản, Tốt nhất là liên hệ với giáo viên chủ nhiệm, bộ phận y tế, bảo vệ của nhà trường qua số máy trên cổng thông tin điện tử nhà trường khi nhận được cuộc gọi báo tin con bị tai nạn;
7. THẦN DƯỢC trị bách bệnh, hội thảo giới thiệu sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng, đồ điện tử, gia dụng, hướng dẫn làm giàu....có thể là các hình thức
BÁN HÀNG ĐA CẤP BẤT CHÍNH, hãy cảnh giác, hãy là người tiêu dùng thông minh;
8. Trước khi chuyển khoản
PHẢI BIẾT CHÍNH XÁC là mình chuyển tiền cho ai,
ĐÃ XÁC THỰC THÔNG TIN CHƯA, TỰ HỎI XEM CÓ PHẢI MÌNH ĐANG BỊ LỪA KHÔNG? ĐỪNG MƠ bỏ ra
SỐ TIỀN NHỎ để thu
LỢI LỚN
9. Cái gì
KHÔNG BIẾT GỌI ĐIỆN hỏi ngay
CẢNH SÁT KHU VỰC sẽ được giải đáp!