Thực hiện Kế hoạch số 25/PGD&ĐT về thực hiện nội dung mới về chuyên môn năm học 2021-2022 của Phòng GD&ĐT quận Long Biên, chiều ngày 31/3/2022, trường Tiểu học Ngọc Lâm tổ chức chuyên đề cấp Quận môn Toán lớp 2 dưới hình thức trực tuyến.
Dự và chỉ đạo chuyên đề có đồng chí Nguyễn Thị Hằng – Phó Trưởng phòng GD&ĐT Quận, đồng chí Ngô Quốc Anh – Chuyên viên phụ trách bộ môn cùng sự có mặt của các đồng chí đại diện BGH, các đồng chí giáo viên dạy lớp 2 của các trường tiểu học trên địa bàn Quận.
Tiết dạy chuyên đề môn Toán lớp 2 với bài 59 Phép cộng (không nhớ) trong phạm vi 1000 thuộc chủ đề 12 do cô giáo Đào Thị Nhung – giáo viên lớp 2A3 dưới hình thức dạy học trực tuyến.
Đây là tiết dạy kiến thức mới và cũng là dạng bài khá quen thuộc với giáo viên lớp 2. Tuy nhiên để đáp ứng cho việc dạy học trực tuyến trong giai đoạn hiện nay, cô Nhung đã nghiên cứu ứng dụng một số phần mềm vào tiết dạy phù hợp với học sinh lớp 2 tạo sự hứng khởi cho các em khi học trực tuyến. Đó là phần mềm Blooket là một phần mềm tạo bài tập trắc nghiệm dưới hình thức là các trò chơi như câu cá, đua xe. Phần mềm Classkick dưới dạng điền từng chữ số cho kết quả bài làm của mình thay cho việc học sinh làm vào sách giáo khoa. Phần mềm Azota để giáo viên có thể kiểm soát việc thực hiện đặt tính và tính của học sinh trên vở. Phần mềm Liveworkshet để tạo bài tập có hình thức điền vào chỗ trống.
Bên cạnh đó, trong tiết dạy cô Nhung cũng đã mạnh dạn thay đổi ngữ liệu trong sách giáo khoa, xây dựng tiết dạy có sự kết nối tất cả các hoạt động với nhau thành một câu chuyện “Giải cứu đại dương” và từ đó liên hệ thực tế cho học sinh trong việc bảo vệ môi trường biển. Cô giáo đã quan tâm tổ chức cho học sinh thực hành bộ đồ dùng toán để khám khá kiến thức của bài.
Cũng tại buổi chuyên đề, đồng chí Nguyễn Thị Hằng – Phó Trưởng phòng GD&ĐT Quận cũng đã chỉ đạo những vấn đề cần quan tâm trong đổi mới phương pháp dạy học môn toán như: quan tâm để học sinh được sử dụng bộ đồ dùng cá nhân; thay đổi ngữ liệu trong sách giáo khoa cần phù hợp, có sự liên kết xuyên suốt cả bài; ứng dụng các phần mềm dạy học phù hợp với đối tượng và phải đảm bảo chất lượng.
Các tiết chuyên đề giúp các giáo viên của các trường Tiểu học trong quận Long Biên có cơ hội, giao lưu học hỏi chuyên môn, từ đó thực hiện đổi mới phương pháp dạy học một cách đồng bộ và hiệu quả.